Nghìn trùng xa cách.

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020


Read more Giong ca vàng Thái Thanh.

Nửa Hồn Thương Đau - Phạm Đình Chương

Ngày Xưa Hoàng Thị

Ngàn Thu Áo Tím




            

Ngày 18 . 3 . 2020, khi nghe tin bà mất, nữ danh ca Thái Thanh. Lòng tôi bỗng chùn xuống, một nỗi buồn như chính người thân mình ra đi.

Dù biết đời là vô thường, sống – chết là điều tự nhiên, nhưng tôi vẫn thấy có gì đó nuối tiếc trong tôi . . .

Nhớ lại cách đây hơn nửa thập kỷ, Sài gòn sau tháng 4 – 1975, tôi từ trường dòng về nhà. Thuở là cô bé cột tóc đuôi gà, lần đầu tôi nghe Ngàn Thu Áo Tím, rồi Ngày Xưa Hoàng Thị qua giọng ca cao vút của ca sỹ Thái Thanh, bỗng dưng tôi thích giọng hát của bà, dù lời bài hát có hiểu gì đâu, chỉ nghe vì thích nghe.

Mỗi đêm không nghe được những bài hát bà hát, tôi không sao ngủ được.

Cứ thế những bài nhạc bà hát cứ ngấm vào ký ức của tôi.

Sau đó, khoãng 18 năm , khi tôi đi làm và những dĩa CD được bán, nhưng vẫn hiếm. tôi nhớ lúc đó mua 1 cái dĩa CD gần nửa chỉ vàng 24, nhưng vì yêu thích những bản nhạc của bà hát mà tôi mua, xem như của hồi môn mình tự để lại cho mình.
Rồi khi tôi lập gia đình, rất may chồng tôi cũng yêu thích dòng nhạc như tôi, cả con gái tôi, khi 5 tuổi mà có thể nghêu ngao vài ca từ trong hát bài Ngàn Thu Áo Tím hay Ngày Xưa Hoàng thị . . .

Giờ khi con tôi đã 27 tuổi, thỉnh thoảng gia đình nói về nhạc, lúc tranh luận cao trào, chị ấy hát lên “Ngày xưa xa xôi . . .” cả nhà cười và buổi tranh luận kết thúc.

Tôi không học nhạc qua trường lớp, nhưng tôi thích hát và chỉ hát, giúp tôi giải tỏa những áp lực trong cuộc sống, và những bài hát mà ca sỹ Thái Thanh như là bài “ tủ “ của tôi khi gặp bạn bè ca hát với nhau.


Chút gì để nhớ về nữ danh ca Thái Thanh mà tôi yêu thích và ngưỡng mộ.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

NH mến chào bạn, cám ơn sự đóng góp và chia sẻ của bạn.